Thursday, Dec 14th

Last update:07:40:37 AM GMT

You are here: Chuyên đề Đức Maria Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm: Magnificat, Tin Vui Phục Sinh của Đức Maria

Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm: Magnificat, Tin Vui Phục Sinh của Đức Maria

Email In PDF.

Federico Nietzche, khi nói với các Kitô hữu trong tác phẩm Zarathustra của mình, đã xác nhận: “những bài ca hay nhất được hát cho tôi, bởi vì từ đó tôi học để tin vào Đấng Cứu Độ của họ. Các môn đệ của Ngài phải toát lên là mình đã được cứu độ.” Đây là một trong những thách đố rất lớn cho người Kitô hữu hôm nay: họ không được quên một cách dễ dàng rằng họ được đón nhận và họ phải loan báo “tin vui”. Họ được mời gọi để nỗ lực sống Tin vui ấy với sự xác tín và với tính độc đáo về kinh nghiệm Phục sinh.

Nhảy mừng trong hân hoan là một đòi hỏi nền tảng tận thâm tâm của những người con Thiên Chúa – Đấng là nguồn mạch của niềm vui, và hoan lạc trong những công trình của mình (Tv 65,9) và “Đấng làm cho tâm hồn họ được tràn ngập niềm vui” (Ga 5,19). Niềm vui là một yếu tố nền tảng, là sự thử thách về tính xác thực của người môn đệ của Đấng đã đến để “con người được sống và sống dồi dào.” (Ga 17,13)

Magnificat được so sánh với “exultet” mà Giáo Hội hát trong Đêm Phục Sinh. Phục sinh, nẻo đường của Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại được thực hiện trong Chúa Kitô, thực hiện một lộ trình của con người từ sự chết đến sự sống, từ bóng tối đến ánh sáng, từ thất vọng đến niềm vui. Magnificat được tán dương trong chính lộ trình này.

Đức Maria cảm nghiệm trong chính mình lộ trình của Thiên Chúa

Ôi đêm hồng phúc, đêm nối kết trời với đất, nối kết con người với Đấng Tạo Hóa” – là lời công bố Tin Mừng Phục Sinh của Giáo Hội. Phục sinh là địa điểm thực hiện cuộc gặp gỡ này, trong đó Thiên Chúa luôn luôn đi bước trước. Dân Israel có thể trèo lên núi Chúa (Xh 19,3; Tv 24,4) vì chính Chúa đã xuống để “giải thoát họ”. (Xh 3,8)

Với sự ngỡ ngàng, Đức Maria hiểu và đón nhận sự viếng thăm của Thiên Chúa; hân hoan vì sự lớn lao của tình yêu Ngài. “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao cả, Danh Ngài là Thánh”: nơi Mẹ - người thiếu nữ Sion, Thiên Chúa làm mới lại những điều kỳ diệu của cuộc vượt qua cũ. “Những điều cao cả” gọi là những “điều kỳ diệu” của cuộc xuất hành được hoàn thành bởi chính Thiên Chúa – Đấng mạnh mẽ và uy quyền, nhân hậu và xót thương, “Đấng rạng ngời thánh thiện, lập chiến công khủng khiếp, làm nên việc diệu kỳ”. (Xh, 15,11)

Giờ đây Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ một cuộc vượt qua mới. Ngài mời gọi Mẹ làm chứng về bước đường của Thiên Chúa trong lịch sử, bước đường mang một danh xưng và một khuôn mặt đó là Đức Giêsu Kitô – Đấng mà nhờ đó Mẹ được kêu gọi và được là Mẹ. Tất cả công trình cứu độ của Chúa Giêsu thực hiện trong năng động của bước đường này: với sự nhập thể, Con Thiên Chúa “đến từ trời cao” (Ga 6,38) và “cắm lều giữa nhân loại” (Ga 1,14); với thập giá và phục sinh đánh dấu việc “Ngài bỏ thế gian này để về cùng Cha” (Ga,13,1). Đức Maria là chứng nhân và là cộng tác viên của hành trình kép đôi này, những gì được tặng ban cho tất cả hiện hữu của Mẹ, đặc biệt cho thi ca của Mẹ một sự hòa điệu của sự phục sinh.

Nơi Đức Maria thực hiện lộ trình của nhân loại

Những điều vĩ đại” mà Đức Maria cảm nghiệm được thực hiện nơi Mẹ đó là những nẻo đường phục sinh từ sự bé nhỏ của người nữ tỳ đến sự vĩ đại của người Mẹ, từ sự hư không của hiện hữu thụ tạo đến sự sung mãn của ân sủng, từ khiêm tốn đến vinh quang. Cũng như đối với người Con, thì đối với Đức Maria cuộc vượt qua là một mối quan hệ tuyệt vời, một cuộc gặp gỡ kỳ diệu của những cực điểm.

Làm sao mà không bừng lên niềm vui khi khám phá ra sự kỳ diệu đáng kinh ngạc như thế! Phụng vụ bizantina chào Đức Maria: “Kính chào Bà, cung lòng của cuộc hôn nhân thánh thiêng" (thánh thi Akathistos chương 9). Tiệc cưới giữa Thiên Chúa và con người, giữa trời cao và đất thấp, giữa vĩnh cửu và lịch sử, Đức Maria là nơi chốn, là nhân vật chính và là chứng nhân. Từ hôn lễ này đã xuất phát thi ca Magnificat.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh…” (Lc 1,51 -55). Với hàng chuỗi 7 động từ: giang tay, dẹp tan, hạ bệ, nâng dậy, đổ đầy, đuổi về, độ trì - Đức Maria miêu tả hành động của Thiên Chúa trên nhân loại. Cuộc vượt qua của Thiên Chúa đảo lộn những dự tính của con người và thực hiện một sự biến đổi ở nhiều cấp độ:

- Cấp độ chính trị: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”.

- Cấp độ xã hội: “Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư; người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

- Cấp độ đánh giá trị luân lý: “Chúa dẹp ta những người lòng trí kiêu căng.

- Cấp độ lịch sử cứu độ: “Chúa độ trì Israel, tôi tớ Người vì Người nhớ lại lòng thương xót.

Đó là tất cả những dấu chỉ của một thế giới mới, được biến đổi theo ý muốn và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, những dấu chỉ của một nhân loại mới mà Đức Maria là người đầu tiên, là kiểu mẫu và là ngôn sứ. Trong khi đến trước Giáo Hội trong hành trình vượt qua, Đức Maria tiếp tục hướng tới tất cả mọi người những lời khích lệ của Môse cho dân Israel khi họ đứng trước Biển Đỏ: “Đừng sợ! cứ đứng vững, rồi anh em sẽ thấy việc Đức Chúa làm hôm nay để cứu thoát anh em.” (Xh 14,13)

Lạy Đức Maria, Trinh Nữ của Magnificat và người nữ của cuộc vượt qua, xin Mẹ thức tỉnh nhân loại trong một lộ trình liên lỉ nhưng không biết đi đâu. Xin Mẹ đưa chúng con đến với Đấng có thể biến khóc than thành điệu vũ và mặc cho chúng con chiếc áo của niềm vui. Amen.

Sr. Maria Ko, FMA

Sr. Maria Đăng Lan, FMA chuyển ngữ