calendar 18/04/2024

Lắng và lặng với Lời: Chúa Nhật IV Phục Sinh năm B

Downloadfile ý chính

Lời Chúa: Cv 4,8-12; Tv 117; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta”.

(Bản dịch của Ủy ban Phụng tự - HĐGM Việt Nam năm 1973)

Suy niệm: THÍ MẠNG SỐNG

Trong mỹ thuật, để làm rõ nét các vật thể, người ta thường dùng nguyên tắc tương phản. Trong văn chương, để làm đậm nét các nhân vật thì có phương pháp so sánh. Trong Kinh Thánh, để khắc họa hình ảnh Thiên Chúa như người mục tử đích thực, tiên tri Êdêkien cũng trình bày hai thái độ trái ngược. Trước hết, ngài nói về các mục tử xấu xa trong dân Israel: “Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc” (Ed 34,3-34). Kế đến, ngài cho nghe chính lời Thiên Chúa phán hứa: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng (Ed 34,15-16).

Tiếp nối truyền thống Thánh Kinh, Đức Giêsu cũng tự mạc khải chính mình như mục tử tốt lành. Ngài nhắc đi nhắc lại “Ta là mục tử tốt lành” (Ga 10,11.14) và cho thấy rõ ràng sự tương phản giữa mục tử thật và kẻ chăn thuê.

Nếu người chăn thuê ham sống sợ chết, nên “khi thấy sói đến thì bỏ chiên mà trốn”, để mặc chiên bị vồ bắt hay tản mát thì người mục tử tốt lành sẵn sàng và tự nguyện “thí mạng sống” vì đàn chiên.

Nếu người chăn thuê chẳng tha thiết gì đến đàn chiên được trao phó thì người mục tử tốt lành biết chiên và được chiên nhận biết.

Nếu người chăn thuê chẳng hề quan tâm, không biết liên kết chiên trong đàn thì người mục tử tốt lành chẳng những nghĩ đến chiên trong đàn mà con thao thức cho những chiên ngoài đàn, gắng sao cho  “chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên”.

 Lạy Chúa Giê-su,

trong những ngày cuối đời, Chúa đã khẩn cầu cùng Chúa Cha:

“Lạy Cha chí thánh,

xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con,

để họ nên một như chúng ta” (Ga 17,11).

Rồi chính trong đêm bị truy bắt,

Chúa đã mạnh mẽ nói với quân lính và thuộc hạ của các thượng tế:

“Nếu các anh tìm bắt tôi, thì hãy để cho những người này đi” (Ga 18,8).

Như thế, Chúa đã gìn giữ và bảo vệ các môn đệ cho đến cùng,

Chúa đã “không để mất một ai” trong những người Chúa Cha đã ban cho (x.Ga 18,9).

Lạy Chúa,

Giáo hội đã được xây dựng trên tảng đá góc tường là chính Chúa

và chúng con được cứu độ là nhờ Danh Chúa (x.Cv 4,11-12; x.Cv 4,11),

xin giúp chúng con sống tình hiệp nhất trong gia đình Giáo hội,

sống gắn kết với Chúa và liên kết với nhau

như đàn chiên của cùng một chủ chiên. Amen!

Sr. Maria Võ Diễm Trinh, FMA