img-detail
calendar 14/05/2024

Nhóm Hội lành - Vui chơi dã ngoại cuối năm

Sr. Maria Trần Hoài, FMA

“Các con cứ vui chơi thỏa thích, miễn là đừng phạm tội” (St. Gioan Bosco)

Niềm vui là yếu tố thiết yếu của môi trường giáo dục Salêdiêng. Don Bosco muốn rằng niềm vui phải tràn ngập trong mọi nơi chốn và mọi sinh hoạt của người Salêdiêng. Âm nhạc, kịch nghệ, các trò chơi, những chuyến dã ngoại vừa là những phương tiện hữu hiệu để giữ kỷ luật, mưu ích cho đời sống luân lý, giúp các em bộc lộ và phát huy toàn diện năng lực của bản thân. Cách đặc biệt, niềm vui là con đường dễ dàng nhất giúp các em cảm nghiệm được tình thương của Thiên Chúa qua mọi người và dẫn tới sự đáp trả bằng cõi lòng biết ơn.

Trong ý nghĩa đó, vào ngày 11/05/2024, các em trong ba nhóm Hội Lành Tam Hà (nhóm Đaminh Savio, nhóm Thiên Thần và nhóm Phụng Vụ Lời Chúa), quý sơ phụ trách nhóm cùng Sr. Maria Trần Châm – phó nhà cộng đoàn Mẹ Lên Trời đã tham gia chuyến dã ngoại tại khu du lịch sinh thái Song Long (TP. Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh).

Trước giờ khởi hành, Sr. Têrêsina Vân Yến – Phụ trách cộng đoàn đã có những lời động viên, khích lệ cũng như những chia sẻ giúp các em sống tâm tình liên đới, biết ơn và xây dựng tình hiệp nhất trong chuyến dã ngoại. Một em đại diện nhóm cũng gửi đến Sơ và cộng đoàn những tâm tình tri ân trước chuyến đi. Sau đó, Sơ mời gọi các em dâng lên Mẹ Maria hành trình vui chơi, xin Mẹ ban bình an và đồng hành cùng các em và quý sơ trong chuyến đi này.

Trên hành trình di chuyển, các em được chơi Game show “nhanh như chớp nhí”, các em phấn khởi và nhanh tay để được trả lời những câu hỏi của các sơ. Các em cũng diễn tả niềm vui vì được tham gia chuyến dã ngoại. Em Augustino Duy Khanh nhóm Đaminh Savio chia sẻ: “đây là lần đầu tiên em được đi chơi với các bạn, em rất vui và háo hức mong chờ”. “Em đã ngủ mơ về chuyến đi chơi cách đây hai ngày” (Giuse Trí Vỹ nhóm Phụng vụ Lời Chúa)

Tới khu du lịch, các em ổn định – tập trung rồi bước vào trò chơi lớn với chủ đề “Người bảo gì, anh em cứ việc làm theo” giúp các em vừa vui chơi trải nghiệm, vừa hiểu biết và yêu mến Mẹ nhiều hơn. Các em đã thể hiện thật tốt vai trò của mỗi thành viên trong tổ, đặc biệt là các em tổ trưởng - tổ phó. Các em đã biết cách phân chia nhiệm vụ, sắp xếp công việc, hướng dẫn và quan tâm đến các thành viên trong tổ, nhất là những em nhỏ hơn. Trò chơi lớn không chỉ đem lại niềm vui mà còn phát huy năng lực làm việc chung và gắn kết tình thân giữa các em trong ba nhóm.

Sau đó, các em ăn xế và chơi tự do dưới nước. Khuôn mặt các em tràn ngập niềm vui khi được thỏa sức vui chơi với các bạn. Đây chính là lúc mà những nét dễ thương của các em được diễn tả cách tự nhiên nhất. “Chị Thiên Kim ơi! Sao chị dễ thương vậy?” (Các em nhóm Thiên Thần). Các sơ cảm thấy thật xúc động khi nhìn các em chăm sóc, trợ giúp nhau, không hề có khoảng cách hay sự phân chia giữa ba nhóm.

Đến giờ ăn trưa, Sr. Maria Châm nhắc lại cho các em sống lòng biết ơn và tình liên đới qua việc ăn cơm với niềm vui, ăn hết những gì mình lãnh nhận, không lãng phí đồ ăn. Sơ còn giáo dục cho các em kỹ năng tự phục vụ, trách nhiệm bản thân, biết dọn dẹp sau khi ăn. Đó là những bài học quý giá và thực tế mà các em được đón nhận.

Buổi chiều, các em trong hai nhóm Thiên Thần và Savio tiếp tục vui chơi dưới nước. Còn các em lớn trong nhóm Phụng Vụ Lời Chúa đến với những trò chơi trải nghiệm ở hồ lớn. Thật bất ngờ khi thấy những em bình thường tỏ ra ngại ngùng, nhút nhát nhưng lại rất can đảm để chơi những trò chơi mạo hiểm hơn; nhiều em tuy nhỏ tuổi nhưng lại thể hiện sự bình thản trước mọi tình huống. Hy vọng, những điều này được tiếp tục diễn ra trong cuộc sống của các em.

Sau khi vui chơi, dọn dẹp và lên đường trở về nhà dòng. Trên đường về, các em chia sẻ niềm vui được lãnh nhận trong ngày hôm nay. Tất cả các em đều rất vui và hài lòng về chuyến dã ngoại hôm nay.

Về tới nhà dòng, quý sơ và các em đến trước đài Đức Mẹ, tạ ơn Mẹ đã đồng hành và gìn giữ chuyến hành trình được bình an. Hy vọng niềm vui và những gì các em đã lãnh nhận trong ngày hôm nay giúp các em nghiệm sâu hơn tình yêu của Thiên Chúa và hướng tới niềm vui phục vụ tha nhân.